[Bán hàng online] Đo độ cạnh tranh của quán nhỏ Việt Nam với chuỗi ăn uống khổng lồ du nhập
[Bán hàng online] Đo độ cạnh tranh của quán nhỏ Việt Nam với chuỗi ăn uống khổng lồ du nhập, 141, Thương mại điện tử, Minh Thiện, Thương mại điện tử, 11/05/2015 08:55:27
Đừng bao giờ ôm mộng cạnh tranh – tiêu diệt những ông lớn trong lĩnh vực ăn uống của thế giới, nhưng những nhà hàng quán xá nhỏ Việt Nam hoàn toàn có thể học hỏi được điểm mạnh của họ để phát huy cho điểm mạnh của mình. Đôi bên sẽ chẳng có ai phải chết!
Trước sự đổ bộ rầm rộ của chuỗi nhà hàng đồ ăn nhanh từ các ông lớn mang thương hiệu thế giới của Mỹ, Hàn, Nhật, Thái… các ông bà chủ nhà hàng thuần Việt đã nhảy dựng lên dồn hết sức mạnh nội tại nhằm cạnh tranh tiêu diệt đối thủ. Và khi các chiêu trò không hiệu quả, tất cả đều méo mặt than thở: đang ở nguy cơ trên bờ vực phá sản!
Tuy nhiên, nếu ai đi qua con đường Phan Xích Long lộng lẫy, tất cả đều cảm nhận rõ một sự thực thú vị ở con đường này: 1 bên đường các chuỗi nhà hàng thương hiệu lớn san sát và nườm nượp người ra vào: Bread talk, Burger king, Lotte, Pizza Hut, Kichi Kichi, BBQ… 1 bên vẫn Phá lấu, gỏi gà, bún miến, phở khô Gia Lai, Mỳ Quảng, cơm gà Tam Kỳ… quán ăn có, lề đường vẫn có. Tất cả đều nhộn nhịp như nhau. Khi được hỏi những người kinh doanh ở đây, họ đều thản nhiên một chân lý: “Chả ngu gì tui đi cạnh tranh với mấy ổng! Tất nhiên là tui sẽ cố gắng để khách hàng của mình hài lòng hơn thôi”.
Học hỏi những điểm mạnh của phương Tây để đẩy mạnh hơn nữa yếu tố truyền thống, các nhà hàng nhỏ Việt Nam sẽ không bị thua ngay trên sân nhà
thuongmaidientu.edu.vn xin đưa ra những so sánh về các điểm mạnh yếu từ 2 nhóm đối tượng kinh doanh nhà hàng ăn uống đang tồn tại ở Việt Nam.
Cơ sở nền tảng
Bao gồm những nền tảng căn bản từ thiết kế nhà hàng, mùi vị chất lượng của đồ ăn… theo ngôn ngữ bình dân là những yếu tố thuộc về thế giới offline thực tế
Thiết kế nhà hàng
Nhà hàng thương hiệu thế giới
Hiện đại, sang trọng, tạo cảm giác lộng lẫy cho nhóm khách hàng trẻ, nhiều tiền.
Nhà hàng nhỏ VN
Ấm áp, gần gũi.
Những quán décor truyền thống mang lại cảm giác trải nghiệm, ăn uống là một cảm nhận nghệ thuật.
Những quán không chú trọng đến décor điểm yếu thường khá nhếch nhác, lôi thôi. Cần khắc phục việc này. Đặc trưng của các quán ăn nhỏ ở Việt Nam là rất luộm thuộc và mùi thì… thôi rồi.
Chất lượng mùi vị đồ ăn
Nhà hàng thương hiệu thế giới
Mùi vị mang yếu tố nước ngoài (cảm giác của sự công nghiệp), tạo ra sự thú vị khi trải nghiệm. Nhưng không phải là lựa chọn thường xuyên của người dùng Việt Nam.
Nhà hàng nhỏ VN
Phù hợp tuyệt đối với vị giác người Việt (mang yếu tố tươi ngon). Là điểm thích thú muốn khám phá trải nghiệm của người nước ngoài. Đây là lợi thế duy trì lâu dài của những nhà hàng nhỏ Việt Nam.
Marketing- Quảng cáo- xây dựng thương hiệu
Đây là yếu tố cạnh tranh mạnh nhất của chuỗi nhà hàng thương hiệu lớn và là điểm yếu nhất của Việt Nam. Trong kinh doanh bán lẻ hiện nay, môi trường thực hiện các hoạt động marketing – quảng cáo chủ yếu được thực hiện cho thế giới online. Các hoạt động tiếp thị, quảng cáo, xây dựng thương hiệu với môi trường offline thường chỉ được tính đến như là sân khấu phụ của cuộc chơi
Nhận xét chung
Nhà hàng thương hiệu thế giới
Online là một thế giới, tuy chỉ là một phần trong thế giới sống con người nhưng độ phủ thông tin lại rộng hơn rất nhiều lần. Những thương hiệu thành đạt ý thức rất rõ việc này và họ coi sự phát triển thương hiệu nằm 80% trên thế giới online.
Nhà hàng nhỏ VN
Quan điểm thường thấy: Làm cho tốt nhà hàng đi đã, hữu xạ tự nhiên hương. Cách phân chia kinh phí cũng khác biệt rõ ràng: 80% tiền bạc dành cho xây dựng nhà hàng, thuê người vận hành và kinh phí cho nguyên liệu.
20% còn lại dành cho quảng cáo, làm thương hiệu… theo lối suy nghĩ: dư tiền thì làm. Thế giới online của họ chỉ dừng lại ở Facebook!
website nhà hàng
Nếu bạn coi nhà hàng là điều kiện cơ bản để kinh doanh, thì hãy lưu tâm đến website. Đối với thế giới online, website chính là một nhà hàng!
Nhà hàng thương hiệu thế giới
Website là một nhà hàng trên thế giới online. Không có website coi như việc kinh doanh chưa hề tồn tại.
Được đầu tư xây website hoành tráng với số tiền lớn, có người quản lý, duy trì và phát triển. Tiếp cận đông đảo với mọi tầng lớp xã hội hiện đại bằng những tiện ích marketing online mang lại.
Nhà hàng nhỏ VN
Không nhiều nhà hàng có website riêng cho mình vì không có chuyên môn để thực hiện. Thuê làm thì hạn chế về kinh phí.
Nếu có thường trông chờ vào các trang review đánh giá nhà hàng khách sạn chung chung. Không có chỗ để giới thiệu bản thân, không có chỗ để giới thiệu thực đơn cũng không có chỗ để đặt bài. Mọi thao tác thường được thực hiện bằng offline. Đó là rào cản lớn với xã hội hiện nay.
Cách khắc phục: xây dựng hệ thống website của nhà hàng từ những mã nguồn mở với chi phí tiết kiệm nhất. Gợi ý tốt nhất là vào haravan.vn tự tạo website cho mình mà không cần có quá nhiều chuyên môn về công nghệ web.
Marketing- quảng cáo
Nhà hàng thương hiệu thế giới
Thường được chi số tiền lớn cho mảng marketing – quảng cáo. Họ đạt được hiệu quả kinh doanh cao từ nguồn này nhờ thói quen khách hàng khi tiếp cận quảng cáo có thể tìm kiếm thêm thông tin từ website chính, xem và quyết định thử sử dụng.
Nhà hàng nhỏ VN
Kinh phí dành cho quảng cáo chỉ chiếm một phần nhỏ. Vấn đề lớn ở đây là: Khi tiếp cận được một quảng cáo về nhà hàng đó, cách duy nhất để họ kiểm tra độ xác thực là… đến nhà hàng ăn một lần thì biết.
Liệu có bao nhiêu người quyết định đến dùng thử nhà hàng của bạn chỉ sau 30s quảng cáo, 1 bức ảnh với 50 chữ trong góc báo, hay 1 banner rộng 300 pixel cùng 20 chứ?
Nếu không có nhiều hơn thông tin để lướt qua xem thử, quảng cáo chỉ trôi qua như 1 hạt mưa trong chiều vắng mà thôi.
Tăng nhận diện thương hiệu
Nhà hàng thương hiệu thế giới
Logo được sử dụng triệt để trên các kênh offline và online. Trên website, trên các kênh mạng xã hội, trên các banner quảng cáo. Các sự kiện lớn công ty tổ chức.
Nhà hàng nhỏ VN
Logo (thậm chí còn không có khái niệm logo) chỉ tồn tại trên bảng tên nhà hàng. Thức thời hơn thì trông chờ vào các trang mạng xã hội (bởi vì khởi tạo miễn phí nên chúng được ứng dụng rất nhiều). Tuy nhiên thông tin ở đây thường bị trôi đi trên dòng thời gian, việc lục lại rất khó.
Việc này sẽ được giải quyết triệt để nếu có một website. Khách hàng hoàn toàn có thể tìm các thông tin được sắp xếp quy củ trên website của nhà hàng.
Hữu xạ tự nhiên hương
Nhà hàng thương hiệu thế giới
“Hương” thực sự của họ chính là trào lưu của người dùng, không phải đến từ mùi vị chính của sản phẩm (là những món ăn). Nó có thể thoái trào rất nhanh.
Đó là điểm yếu của chuỗi nhà hàng lớn từ nước ngoài thâm nhập thị trường Việt.
Nhà hàng nhỏ VN
Mùi vị là yếu tố đầu tiên, sau đó là décor quán, là sự thân thiện của chủ quán hoặc phục vụ. Tất cả những yếu tố này là riêng tư, duy nhất nếu họ tạo dựng được. Vì thế nên mùi hương này sẽ duy trì rất lâu và bay xa.
Đó là lợi thế rất mạnh từ nhà hàng quán xá của người Việt.
Bạn biết đấy, chả nên lấy trứng chọi đá. Bạn không thể giết được những ông lớn nhiều tiền, nhưng bạn hoàn toàn có thể chủ động làm cho nhà hàng của mình tốt hơn. Cách đơn giản nhất là bắt đầu xây dựng 1 website, đừng lo lắng việc không có chuyên môn điều hành, không có kinh phí xây dựng và không có kĩ năng để phát triển.
[Bán hàng online] Đo độ cạnh tranh của quán nhỏ Việt Nam với chuỗi ăn uống khổng lồ du nhập, 141, Thương mại điện tử, Minh Thiện, Thương mại điện tử, 11/05/2015 08:55:27