Content Marketing là gì? Làm sao để trở thành content marketer giỏi?
Content Marketing là gì? Làm sao để trở thành content marketer giỏi?, 346, Thương mại điện tử, Võ Thiện By, Thương mại điện tử, 05/03/2020 10:24:28
1. Content Marketing là gì?
Marketing nội dung là một thuật ngữ bao gồm tất cả dạng thức marketing liên quan đến việc tạo và chia sẻ nội dung. Nội dung được tạo ra dùng để việc hướng khách hàng vào các hành động mang lại lợi ích cho doanh nghiệp.
Marketing nội dung góp phần vào quan niệm cho rằng cung cấp thông tin đến khách hàng tiềm năng (và cả khách hàng hiện tại) hướng họ tới những hành động để biến thành người tiêu dùng mang lại lợi nhuận. Nội dung marketing có lợi ích trong việc duy trì sự chú ý (của người đọc) và nâng cao lòng trung thành thương hiệu.
Ngoài những sản phẩm nội dung truyền thống như ấn phẩm in, ti vi, bảng hiệu ngoài trời, show trình diễn trên đường,... nhờ có Internet nội dung ngày nay rất phong phú trong cách thể hiện như bài viết, hình ảnh, hoạt hình, video clip, podcast, game tương tác, email,...
Trước đây những người làm marketing có xu hướng tạo ra các thông điệp và cố gắng gửi chúng tới công chúng. Nhưng càng ngày cách thức này càng tỏ ra kém hiệu quả. Do đó, người làm marketing đã làm theo cách ngược lại: tạo ra các nội dung tốt, hấp dẫn và "thả nó ra" - nhất là trong thời đại mạng xã hội, việc lan truyền của nội dung chất lượng cao, thú vị sẽ có hiệu quả marketing rất lớn, khách hàng sẽ tự tìm đến với các thông điệp doanh nghiệp cần gửi.
Nhu cầu về nội dung marketing tăng lên, và cùng lúc đó ngành công nghiệp nội dung số bắt đầu chiếm tỉ trọng lớn trong thu nhập và chi tiêu của các doanh nghiệp đã xuất hiện những công việc, ngành nghề mới. Ví dụ như: kỹ sư nội dung để chỉ người làm marketing mà tạo, tối ưu hóa, phân phối các loại nội dung để có được khách hàng qua mạng xã hội dựa trên dữ liệu từ nhiều công cụ phân tích.
Nội dung tiếp thị là triết lý cơ bản hướng đến các kỹ thuật như các phương tiện truyền thông, xuất bản tùy chỉnh, cơ sở dữ liệu marketing, marketing thương hiệu, giải trí và nội dung có nhãn mác / thương hiệu.
31 Cách viết tiêu đề content hấp dẫn chuẩn SEO, thu hút chia sẻ trên Facebook, Youtube - Clip by ViecLamVui
Nội dung hay dành cho bạn
❤❤❤ 100+ công thức viết tiêu đề hấp dẫn giúp bạn trở thành thánh content
2. Làm sao để trở thành content marketer giỏi?
2.1 Học từ các website và các kênh truyền thông xã hội của đối thủ
Hãy bắt đầu phân tích đối thủ bằng cách tiếp cận sâu hơn để hiểu về những thứ họ đang thực hiện tốt và những điều còn cần cải thiện. Đừng ngần ngại áp dụng những ý tưởng của họ và phát triển chúng cho phù hợp với công ty bạn.
Hãy đảm bảo rằng danh sách các đối thủ cạnh tranh của bạn phải cân bằng ở cả 2 nhóm: một nhóm là những đối thủ vượt trội hơn bạn, và nhóm còn lại là những người đang tụt lại phía sau bạn. Trên thực tế, bạn có thể học hỏi rất nhiều từ cả hai, về những điều cần làm và những điều nên tránh.
Vì vậy, hãy ghé thăm trang blog hoặc website của các công ty đối thủ. Hãy khám phá để hiểu những chiến lược của họ, rồi sau đó bắt đầu tổng hợp dữ liệu lại để trả lời các câu hỏi: Họ thường thực hiện những kiểu bài đăng nào? Họ đăng bài với mật độ như thế nào? Những bài đăng nào tạo ra nhiều phản hồi và được chia sẻ nhiều nhất?
2.2 Luyện Kỹ năng kể chuyện- storytelling
Content Marketing không có nghĩa là kể chuyện, Content Marketer cũng không phải là những chuyên gia kể chuyện. Nhưng trên thực tế, lối triển khai nội dung như một câu chuyện hiện nay đang rất được lòng khách hàng. Người nhận rất thích thú và hài lòng với những mẩu tin kiểu này. Và hiệu quả truyền thống, tỷ lệ chuyển đổi cũng khá cao.
Kỹ năng viết Content Marketing theo lối Storytelling không chỉ đơn giản là kể cho mọi người về: Giá trị của sản phẩm, dịch vụ, về danh tiếng công ty, thương hiệu. Mà nó đòi hỏi sự thấu hiệu cảm súc sâu sắc, động lực, nắm bắt điểm đen tâm lý của khách hàng. Từ đó tìm ra cách tiếp cận, giao tiếp với khách hàng hiệu quả, chân thật nhất. Dẫn dắt họ đến với sản phẩm/ dịch vụ một cách tự nhiên. Chứ không phải “ép” khách hàng hành động, mua hàng.
Một Content Marketer giỏi không đánh giá trên số lượng, chất lượng bài viết. Hãy luôn tự hỏi, nội dung bạn viết ra có giải quyết được vấn đề mà khách hàng đang gặp phải hay không.
2.3 Luyện Kỹ năng viết nội dung siêu ngắn
Nội dung siêu ngắn cũng như bim bim vậy. Nó khiến người xem thỏa mãn ngay lập tức. Nội dung siêu ngắn có khả năng đáp ứng trải nghiệm đọc của độc giả ở mọi lúc mọi nơi, mọi phương diện hiển thị. Đọc giả chỉ cần nhìn lướt qua là đã hiểu được hết nội dung và chia sẻ cũng rất dễ dàng.
Bật mí cho bạn kỹ năng viết Content Marketing siêu ngắn thôi miên người đọc đây:
- Sản xuất nội dung dạng bỏ túi: Người tiêu dùng trên mạng xã hội được mặc định phụ trách cho bạn 50% công việc về mặt nội dung. Mà cụ thể chính là việc phân phối nội dung nhờ hành động like, chia sẻ… Vì vậy mà những nội dung dễ chia sẻ sẽ dễ dàng được phân phối. Và tăng được phạm vi tương tác cho thương hiệu của bạn.
- Nội dung cập nhật “nóng hổi”, mới mẻ: Việc bắt nhịp xu hướng mới với các nội dung siêu ngắn, đú trend… Giúp thể hiện tính cách thương hiệu hoặc quan điểm của thương hiệu.
- Nội dung độc đáo: Thay vì những bài diễn văn, giới thiệu dàn trải cho buổi sự kiện. Hãy sử dụng hình ảnh, những nội dung siêu ngắn để hỗ trợ chiến dịch Marketing. Nó sẽ khiến độc giả cảm thấy trang nội dung của bạn thú vị và độc đáo hơn.
- Dễ đọc: Độc giả của bạn dành hầu hết thời gian lướt trên mobile. Nên hãy tiết kiệm thời gian của họ thông qua các nội dung ngắn gọn, dễ đọc nhé.
2.4 Luyện kỹ năng viết bài chuẩn SEO
Bài viết chuẩn SEO là những bài viết được chú trọng tối ưu nội dung thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm của người dùng và được triển khai các kỹ thuật SEO để bài viết lên top trên bảng kết quả tìm kiếm. Đồng thời có thể kéo lượng lớn lượng truy cập từ bộ máy công cụ tìm kiếm.
Để hiểu đơn giản về viết bài chuẩn SEO là gì, bạn chỉ cần hiểu 2 định nghĩa: SEO và Content!
SEO (Search Engine Optimization, Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) là một chuỗi quy trình tối ưu content/website để người dùng có thể tìm kiếm bạn dễ dàng trên công cụ tìm kiếm như Google.
Và thứ hai:
Content là nội dung, bao gồm tất cả nội dung trên website (video, hình ảnh, text, infographic, …) mà người dùng có thể xem trên Internet.
Để có thể làm hài lòng bộ máy tìm kiếm và khách hàng tiềm năng của bạn, bạn bắt buộc phải tạo dựng những bài viết chuẩn SEO có giá trị cao đối với người dùng, chứ không chỉ là tối ưu SEO cho nó.
Nếu ví von việc Thiết kế ra một website chuẩn SEO (bao gồm Cấu trúc website và tối ưu kỹ thuật cho Website – Onpage) là nền móng thì Content SEO chính là “da thịt”. Làm sao để viết ra một nội dung vừa hay ho, vừa chuẩn các yếu tố để SEO, giữ chân được người dùng và tăng tương tác mạng xã hội là điều chắc chắn sẽ được toàn thể giới SEO hiện nay quan tâm (khi mà backlink trở nên khó khăn). SEONGON xin giới thiệu 35 checklist công việc để bạn tạo ra một nội dung chuẩn SEO.
2.5 Luyện viết thật nhiều
Bạn có thể luyện viết bằng cách đăng bài trên blog hay fanpage cá nhân tự tạo rồi theo dõi phản ứng của người đọc để khắc phục cho những lần sau. Hiện nay để sở hữu một blog cá nhân miễn phí hay fanpage vô cùng đơn giản. Bạn có thể tạo tài khoản blog trên các nền tảng phổ biến như WordPress.com hay Blogspot.com, Blog.MuaBanNhanh.com
Trước khi viết, hãy cứ đọc và tham khảo thật nhiều. Tiếp theo hãy bắt tay vào viết từ những thứ đơn giản nhất như suy nghĩ, trải nghiệm, chia sẻ, review của bản thân. Rồi sau đó mới dần dần học cách viết hướng đến người đọc, đánh trúng tâm lý khách hàng và kêu gọi hành động (call to action). Dần dần bạn sẽ luyện được cách hành văn mượt mà, súc tích mà dễ hiểu.
2.6 Luyện kỹ thuật "ăn cắp" từ đối thủ
Bạn đã từng nghe qua câu nói: “Nghệ sĩ giỏi sẽ đi sao chép, còn nghệ sĩ vĩ đại sẽ biết cách ăn cắp” hay chưa. Dĩ nhiên, từ “ăn cắp” ở đây không phải là hành động trộm bức tranh nàng Mona Lisa từ bảo tàng Louvre, mà nó có nghĩa là lấy cảm hứng từ đối thủ, sau đó khiến nó ấn tượng đến nỗi mọi người đều nghĩ rằng bạn là người sáng tác đầu tiên.
Tất nhiên, chẳng ai trong chúng ta muốn nằm mãi ở mức giỏi, ai cũng muốn mình trở nên vĩ đại. Vậy câu hỏi được đặt ra là, bạn có thể học được những gì từ đối thủ và sau đó biến nó thành của mình?
Sau đây là 6 thứ bạn nên nghĩ đến khi tiến hành “thăm dò” đối thủ và những gì bạn nên “ăn cắp” từ content marketing của họ.
- Họ thể hiện tính cách của công ty bằng cách nào?
- Họ thường đưa ra bao nhiêu nội dung và bằng cách nào?
- Content của họ tiếp cận được đối tượng nào?
- Họ có đang sử dụng các loại nội dung mới và khác nhau không, hay chỉ cải tiến những nội dung cũ?
- Điều gì khiến bạn phải click vào nội dung của họ?
- Họ đang thực hiện content marketing bằng cách nào để thu hút mọi người?
Bạn có thể Tuyển dụng marketing, tuyển nhân viên marketing, tìm việc làm marketing, tuyển dụng digital marketing online, content, trade, executive, manager trên VIECLAMVUI.COM
Content Marketing là gì? Làm sao để trở thành content marketer giỏi?, 346, Thương mại điện tử, Võ Thiện By, Thương mại điện tử, 05/03/2020 10:24:28