Ứng dụng thương mại điện tử tại Việt Nam
Ứng dụng thương mại điện tử tại Việt Nam, 364, Thương mại điện tử, Phạm Thảo, Thương mại điện tử, 08/05/2020 13:29:55
Quảng cáo online
Cho đến nay, khoảng 700 doanh nghiệp Việt nam có website trên Internet và tỷ lệ này chỉ chiếm 1%. So với các nước phát triển, đây là một tỷ lệ quá thấp (ở Mỹ tỷ lệ này là 70%) nhưng đó là một con số ý nghĩa với chúng ta. Những doanh nghiệp có trang web thường là những doanh nghiệp lớn. Tuy chưa trực tiếp bán hàng nhưng với việc xây dựng website, các doanh nghiệp Việt nam đã tạo cho mình một văn phòng giao dịch trên mạng, quảng cáo online hiệu quả thương hiệu doanh nghiệp và chuẩn bị sẵn sàng cho các giao dịch thương mại điện tử trong thời gian tới.
Ngoài ra, hàng ngàn các công ty, cơ sở sản xuất, kinh doanh cũng đưa thông tin quảng cáo trên các website của các nhà cung cấp thông tin trên Internet như VDC, FPT, Netnam, Phương nam... Khi vào bất kì trang web nào của Việt Nam hiện nay, chúng ta đều thấy khá nhiều logo, banner quảng cáo của các tổ chức doanh nghiệp thuộc mọi lĩnh vực của nền kinh tế: từ điện tử, viễn thông, tin học, sản xuất chế biến, xuất nhập khẩu, du lịch đến các cửa hàng kinh doanh, các nhà may, thậm chí cả các phòng tranh của các hoạ sĩ. Trang web càng đẹp, hấp dẫn, càng nhiều người truy cập thì càng có nhiều công ty quảng cáo.
Thế giới mạng rộng lớn có hàng tỷ người đến từ mọi nơi, thuộc mọi tầng lớp đang sử dụng Internet hàng ngày. Đây chính là một môi trường rộng lớn để quảng bá cho sản phẩm, thương mại và tiếp thị. Quảng cáo online đã tạo cơ hội cho các nhà quảng cáo nhắm chính xác vào khách hàng của mình và giúp họ tiến hành quảng cáo theo đúng với sở thích và thị hiếu của người tiêu dùng.
Cũng như các loại hình quảng cáo khác, quảng cáo online nhằm cung cấp thông tin, đẩy nhanh tiến độ giao dịch giữa người mua và người bán. Nhưng khác hẳn quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng như báo in, truyền hình, truyền thanh, quảng cáo online giúp người tiêu dùng có thể tương tác với quảng cáo. Điều này có nghĩa là khách hàng có thể nhấn vào quảng cáo để lấy thông tin hoặc mua sản phẩm cùng mẫu mã trên quảng cáo đó, thậm chí họ còn có thể mua cả sản phẩm từ các quảng cáo trên website.
▶▶▶ Có thể bạn quan tâm: Tổng quan về thương mại điện tử tại Việt Nam
Danh bạ thông tin
Trong thời đại công nghệ số, Internet phát triển mạnh mẽ, việc tìm kiếm danh bạ thông tin thương mại đã trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Hiện nay, các nhà cung cấp thông tin Internet của Việt nam cung cấp rất nhiều thông tin thương mại đã tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Bạn có thể tìm thấy một khối lượng thông tin khổng lổ của nhiều lĩnh vực để phục vụ hiệu quả cho các hoạt động sản xuất kinh doanh, mua bán hàng hoá, trao đổi thông tin. Các trang web nổi tiếng tại Việt Nam mà bạn có thể sử dụng để tìm kiếm danh bạ thông tin là:
- Trang vàng: Cung cấp thông tin về các doanh nghiệp thuộc mọi lĩnh vực
- VNN guide & shoping: Cung cấp các thông tin về các dịch vụ (máy bay, taxi, giặt là, bệnh viện), về mua sắm...
- Bản tin thị trường: Cung cấp đầy các thông tin về giá cả các loại hàng hoá, dịch vụ. Tỷ giá ngoại tệ, giá vàng...
- Bất động sản: Cung cấp thông tin về bất động sản tại các thành phố lớn trong cả nước
- Tư vấn pháp luật, tư vấn đầu tư... và nhiều thông tin khác trên hàng loạt các trang web như Business, Tintuc, Fpt, Vitranet...
▶▶▶ Xem ngay: Top 10 quyển sách hay về thương mại điện tử nên đọc
Xuất bản online
Xuất bản online là việc ứng dụng công nghệ thông tin, viễn thông trong hoạt động xuất bản. Kết quả là xuất bản online là tạo ra các xuất bản phẩm điện tử. Xuất bản online hiểu một cách đơn giản là việc sản xuất và phát hành các xuất bản phẩm dưới dạng số bằng các phương tiên điện tử. Sản phẩm của xuất bản online là sách điện tử, báo điện tử và các tài liệu dạng số khác. Việc sử dụng các sản phẩm của hoạt động xuất bản online cũng phải bằng các phương tiện điện tử.
Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin và truyền thông đã có tác động sâu sắc đến lĩnh vực xuất bản. Theo dự báo của nhiều nước phát triển, trong tương lai gần, xuất bản online sẽ là một phương thức cơ bản của hoạt động xuất bản. Quá trình ra đời và hoàn thiện không ngừng của sách điện tử với những tiện ích vượt trội so với sách in giấy đã và đang mở ra một chân trời mới cho ngành xuất bản.
Người ta tin tưởng rằng, sách điện tử sẽ làm thay đổi lớn ngành xuất bản, phát hành, thư viện trong tương lai, một khi nó trở thành xu hướng chính. Đường đi của một tác phẩm từ người viết đến công chúng sẽ được rút ngắn tối đa. Thông qua hệ thống phát hành trực tuyến trên mạng, các nhà xuất bản có thể trực tiếp bán hàng cho tất cả các khách hàng trên thế giới mà không cần phải mất thời gian và phí vận chuyển sách.
Không phụ thuộc vào hệ thống phát hành, vốn đầu tư không đòi hỏi quá lớn, chính là cơ hội phát triển bình đẳng cho các nhà xuất bản vừa và nhỏ. Phạm vi thị trường sẽ không còn là khu vực địa lý xác định mà là phạm vi rộng lớn hơn nhiều: tất cả khách hàng có nhu cầu đọc sách loại ấy trên toàn thế giới. Bên cạnh đó, sách điện tử với nhiều tính năng hấp dẫn như âm thanh, hình ảnh và tính tương tác cao đã thúc đẩy văn hóa đọc phát triển thông qua lôi kéo được một bộ phận lớn thanh thiếu niên đọc sách.
Hơn thế nữa, sự phát triển nhanh chóng của công nghệ điện tử, kỹ thuật số qua các thiết bị cá nhân như: Iphone, Ipad, Kindle, Nook, Smartphone, Smartpad… cùng với khả năng cung cấp Internet ngày càng trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn đã tác động mạnh mẽ đến phương thức đọc của độc giả. Cán cân thị phần sách điện tử trên thế giới ngày càng tăng dần.
Thanh toán trực tuyến
Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ và Internet, mọi thứ dường như trở nên dễ dàng về mọi mặt. Sự ra đời của hình thức thanh toán trực tuyến đã giúp người tiêu dùng có thể quản lý chi tiêu và tài chính một cách đơn giản và nhanh chóng hơn trước. Thanh toán trực tuyến là dịch vụ trung gian hiệu quả giúp khách hàng thanh toán hàng hóa hay dịch vụ trên các website bán hàng cho phép thanh toán trực tuyến và có kết nối với các cổng thanh toán thương mại điện tử.
Lợi ích của thanh toán trực tuyến
- Tiết kiệm thời gian và chi phí hơn đáng kể so với thanh toán giao dịch truyền thống trong việc thanh toán hóa đơn điện, nước, Internet...
- Tính bảo mật cao trong những lần giao dịch thanh toán với những tiêu chuẩn bảo mật hết sức gắt gao. Nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi sử dụng hình thức dịch vụ trung gian này.
- Giúp cho việc thanh toán khi mua bán, trao đổi qua online hay website thương mại điện tử trở nên đơn giản và dễ dàng hơn như mua hàng online, đặt các dịch vụ phòng, giải trí...
Các hình thức thanh toán trực tuyến phổ biến
Thanh toán qua thẻ: Đây được coi là hình thức thanh toán thương mại đặc trưng nhất và nó chiếm khoảng 90% các giao dịch thanh toán thương mại điện tử. Thanh toán qua thẻ gồm có hai loại: thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ quốc tế (Visa, Master, Master Express...) và thẻ ghi nợ nội địa.
Thanh toán bằng ví điện tử: Khách hàng có thể thanh toán trực tuyến trên những website chấp nhận những loại ví điện tử. Những loại ví điện tử phổ biến như là: Mobivi, Payoo, VnMart...
Thanh toán bằng smartphone: Đây là hình thức thanh toán khá phổ biến tại nhiều nước và có tiềm năng phát triển tại Việt Nam trong thời gian tới. Khách hàng có thể thanh toán trực tuyến thông qua điện thoại thông minh với dịch vụ mobile banking. Hình thức thanh toán trực tuyến được xây dựng trên mô hình liên kết giữa ngân hàng, nhà cung cấp viễn thông, hệ thống tiêu dùng và người tiêu dùng.
Thanh toán qua các cổng thanh toán điện tử: Đây là hệ thống phần mềm trung gian kết nối giữa người bán, người mua với ngân hàng để hỗ trợ và thực hiện dịch vụ thu và chi cho khách hàng có tài khoản tín dụng ở ngân hàng. Một số cổng thanh toán khá phổ biến tại Việt Nam được biết đến như: Smartlink & banknetvn, OnePay.
Bán hàng online
Một ứng dụng phổ biến nhất hiện nay trong lĩnh vực thương mại điện tử chính là bán hàng online. Có thể nói, bán hàng online đang là xu hướng của thời đại công nghệ hiện nay. Ngày nay, Internet đã trở thành mảnh đất màu mỡ, đầy hứa hẹn cho những ai có tham vọng kinh doanh và thành công nhờ bán hàng online.
Theo khảo sát từ cộng đồng kinh doanh online trên MuaBanNhanh, các kênh bán hàng online hiệu quả nhất có thể kể đến là: Các sàn thương mại điện tử, kênh rao vặt online, website, mạng xã hội Facebook, Zalo, Instagram... Tuy nhiên, để thành công trong lĩnh vực kinh doanh online này, bạn cần lưu ý tránh mắc phải những sai lầm sau
- Chưa biết bán gì hoặc chọn nhầm sản phẩm đã bão hòa: Chọn mặt hàng để kinh doanh trước khi bắt đầu cực kì quan trọng và nó có ảnh hưởng mạnh đến kết quả kinh doanh của bạn. Nếu sản phẩm mà thị trường không cần hoặc đã có quá nhiều đối thủ thì nên cân nhắc loại nó ra khỏi lựa chọn. Nên chuyển hướng sang những sản phẩm mà thị trường cần trong thời gian dài, những sản phẩm hot, sản phẩm mùa vụ hoặc những sản phẩm ngắm đến thị trường ngách.
- Chưa nghiên cứu kĩ về chu kì sống của sản phẩm: Nắm chắc được vòng đời cũng như các số liệu giúp bạn không thể “bỏ con giữa chợ”. Tránh hàng tồn kho bằng việc dự đoán hoặc xác định chính xác các thời điểm nhu cầu sử dụng nhiều hoặc nhu cầu giảm của người tiêu dùng.
- Không biết cách marketing: Bạn đã chọn được một sản phẩm tốt, một thị trường có nhu cầu rất nhiều. Nhưng nếu bạn không thể tiếp cận, đưa sản phẩm của bạn đến với khách hàng thì xem như bạn nắm chắc thất bại. Khuyến khích các bạn nên chạy quảng cáo và các cách cũng như hướng dẫn về chạy quảng cáo khi bán hàng online.
- Không biết cách bán hàng: Để hạ gục được khách hàng cần biết được điểm yếu của họ, biết người biết ta - trăm trận không thua. Khách hàng mua sản phẩm của bạn vì lí do gì? Nhu cầu của họ là gì? Bạn cho họ những giải pháp gì để có thể thỏa mãn mong muốn của họ?
- Đánh mất uy tín hoặc không có thương hiệu rõ ràng: Khách hàng hiện tại đã quá quen thuộc và cực kì cảnh giác với việc mua hàng online của một số shop không tên tuổi, họ luôn trong trạng thái nghi ngờ. Vậy nên bạn cần phải quan tâm nhiều đến chuyện xây dựng thương hiệu cho shop của mình, tạo dựng lòng tin cho khách hàng. Trong một thế giới đầy hoài nghi, cạm bẫy và lừa dối kia, chính khách hàng tin tưởng bạn sẽ đem đến cho bạn nguồn khách hàng lý tưởng.
Ứng dụng thương mại điện tử tại Việt Nam, 364, Thương mại điện tử, Phạm Thảo, Thương mại điện tử, 08/05/2020 13:29:55